Đặc tính "khó chiều" của chất liệu trong sản xuất nội thất mây

Mây được sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất nội thất như: bàn, ghế, giường, tủ và nhiều loại vật dụng thông thường khác. Mây khá giống các loại tre có kích thước nhỏ, nhưng chúng có thân đặc chứ không rỗng như tre. Thân và lá mây đều có gai, gai mây nhẵn bóng loáng. 

Mây cát mang trên mình những vết vỏ lụa răng cưa. Khi uốn cong, lớp vỏ mỏng bị ép lại tạo thành những tiếng nổ li ti. Mây nước giòn hơn mây cát. Mây rắc nhỏ nhất trong các chủng loại mây.

Với sự phong phú của hơn 600 chủng loại mây, quá trình sản xuất nội thất cũng theo đó cần tích lũy kinh nghiệm dày lên theo năm tháng. Để từ đó, tìm ra phương thức uốn hiệu quả nhất và thời gian tiêu chuẩn giúp định hình chi tiết. 

Nhà máy sản xuất nội thất Mây Xinh thành lập ban đầu với đội ngũ nghệ nhân được đào tạo bài bản tại các xí nghiệp mây tre giai đoạn sau năm 1975. Sau 4 năm sản xuất tại quận 12, Mây Xinh thành lập 2 nhà xưởng sản xuất quy mô lớn tại Đồng Nai và Thanh Hóa để tiếp cận sự phong phú về đặc tính, chất liệu của các chủng loại song mây. Từ đó, tối ưu các mẫu sản phẩm nội thất mây thông qua sự hài hòa giữa đặc tính nguyên liệu và kết cấu từng mẫu thiết kế.

Cho dù sử dụng chất liệu song mây nào, từ mây cát, mây mật, mây rã hay mây bột .v.v., mỗi chủng loại chỉ được đưa vào chi tiết khi đảm bảo khả năng dự ứng lực >35% so với tiêu chuẩn cần thiết. Để đạt được yêu cầu này, quá trình sơ chế nguyên liệu trải qua các công đoạn: luộc dầu chống mối mọt, sấy khô, nắn thẳng và kiểm tra chất lượng bằng máy nắn thủy lực trước khi cắt đoạn đưa vào sản xuất.

Sản xuất nội thất mây tại 2 nhà máy của Mây Xinh do vậy đã có những tiến bộ cần thiết khi đã bán tự động 42% công đoạn, giúp chi phí sản xuất tiệm cận các sản phẩm nội thất thông thường. Sở hữu những đường cong mềm mại trong kiểu dáng, mỗi sản phẩm nội thất mây đã trở thành lựa chọn giúp không gian sống thêm nhẹ nhàng, trung hòa các góc cạnh khô khan mà các sản phẩm nội thất công nghiệp không thể thay thế được. 

Back to blog