Dấu ấn nội tâm trong chất liệu bàn ghế mây tre

Bẵng đi một thập kỷ (từ 2000 - 2010), chất liệu mây tre nhạt nhòa trước cơn lốc hiện đại hóa và càng mất hút trong ý nghĩ của mỗi người trong cơn sốt đất lần đầu. Ở giai đoạn chớm bước vào hành trình "ngôi nhà thứ hai", những chất liệu nội thất được chọn hầu hết vẫn đều là gỗ. Những cây gỗ có đường kính 2 người ôm, thậm chí 3 người ôm không xuể được kéo vào hóa thành bàn ghế, giường tủ của mỗi gia đình. Đốn hạ, xẻ thành tấm lớn giúp chứng minh chất chơi, tiềm lực và sự giàu sang. 

Chỉ một số ít trong cộng đồng đặt dấu hỏi cho hiện tượng vì sao một quốc gia chưa phát triển lại chuộng gỗ rừng tự nhiên như thế. Trong khi tại Anh, Pháp, Mỹ..., sự hiện diện của nội thất mây tre lại phủ bóng khắp nơi. Tôi vẫn còn nhớ trang bìa một tờ tạp chí vào năm 2001 còn đăng tải nguyên trang Vedette một chiếc giường bằng gỗ trầm hương sở hữu bởi đại gia T., mỗi tháng về căn nhà đó ngủ 2 lần. Trong khi, đây là gỗ quý hiếm nhóm 1. 

Anh Hải - một thợ mây 52 tuổi trên đường cùng tôi từ công trình Nha Trang trở về Sài Gòn cầm tờ báo, lẩm nhẩm tính rồi bần thần bảo: "Giá của cái giường này bằng 500 cái giường mây nhà xưởng mình. Chơi thế này thì còn hơn Tổng thống Mỹ em ha". Tôi chỉ biết đáp thật tình: "Trọc phú mà anh". 

Khi bước chân vào nhiều nhà máy sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ thực thụ, dấu ấn của các loại gỗ quý hiếm sẽ vơi dần, nhường chỗ cho sự tinh xảo trong đường nét kiểu dáng và số lượng những giọt mồ hôi. Chất liệu mây tre vì lẽ chân phương ấy, được những trí tuệ có chiều sâu và nhiều trải nghiệm đó đây ưa chuộng.

Vì chất liệu giản đơn, tận dụng lại từ những lần phát quang hành lang chống cháy rừng, ngành sản xuất nội thất mây cần tâm huyết và chất xám nhiều hơn để tạo ra giá trị từ kiểu dáng, sự kỳ công. Đây là giá trị nhân văn gắn kết với mỗi lao động làng quê. Và với cả những người sống ở thị thành từng vì cuộc mưu sinh mà rời xa quê cũ. 

Chất liệu mây tre truyền tải được sự mộc mạc của mẹ thiên nhiên, chứng minh được khả năng sáng tạo và kiên trì vô hạn của con người. Bạn hãy đặt một chiếc ghế mây yêu thích vào mái ấm hiện hữu đi. Kỷ niệm sẽ bắt đầu. 

Back to blog